8 ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว ในด้านความงามและสุขภาพ

8 ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว ในด้านความงามและสุขภาพ

 

น้ำมันมะพร้าวเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพที่น่าสนใจ กับ 8 ประโยชน์ไม่ควรพลาด!!

            เชื่อว่าคุณผู้อ่านส่วนใหญ่คงจะเคยได้ยินชื่อ “น้ำมันมะพร้าว” กันมาก่อน แต่คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจประโยชน์ที่แท้จริงของ น้ำมันมะพร้าว จนพาลคิดว่าน้ำมันประเภทนี้ เป็นเพียงน้ำมันทำอาหาร เหมือนกับน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ อีกต่างหาก แต่ที่จริงแล้ว น้ำมันมะพร้าว นั้น มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพ และความงาม ดังนั้น ในวันนี้ ผู้เขียนจึงได้ทำการรวบรวมประโยชน์ที่น่ารู้ น่าสนใจ เกี่ยวกับ น้ำมันมะพร้าว มาฝากคุณผู้อ่านกันครับ

 

มาดูกันว่าน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

 

1.น้ำมันมะพร้าว: บำรุงผิวพรรณ

น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ (moisturizer) ที่ดีเยี่ยม มีสารอาหารที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวพรรณ คนในบ้านเรานิยมใช้น้ำมันมะพร้าวทาบางที่บริเวณข้อศอกหรือหัวเข่าเพื่อแก้ปัญหาผิวด้าน โดยทาทันทีหลังอาบน้ำ น้ำมันมะพร้าวจะถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วรับ จึงไม่แปลกที่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชนิดครีมหรือโลชั่นมักใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนผสม

 

2.น้ำมันมะพร้าว: ระงับกลิ่นกาย

น้ำมันมะพร้าวมีประสิทธิภาพในการระงับกลิ่นกายอย่างได้ผล เนื่องจากมีกรดฆ่าเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นและจะทำให้รู้สึกสดชื่นตลอดทั้งวัน วิธีการคือให้ใช้น้ำมันมะพร้าวทาที่รักแร้หลังอาบน้ำ ซึ่งนอกจากนี้จะสามารถระงับกลิ่นกายได้แล้ว ยังเป็นวิธีการที่ประหยัด ไม่ต้องเสียเงินซื้อโคโลญราคาแพง

 

3.น้ำมันมะพร้าว: ดูแลเส้นผม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีผมหยิก เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวช่วยป้องกันไม่ให้ผมเสียแตกปลายได้ง่ายและทำให้ผมเรียบตรง แลดูสุขภาพดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ วิธีใช้น้ำมันมะพร้าวดูแลเส้นผมคือหลังจากสระผมแล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นใช้น้ำมันมะพร้าวทาผมทิ้งไว้สัก 15 นาที จะทำให้ผมแลดูเงางามขึ้นทันตา

 

4.น้ำมันมะพร้าว: เป็นครีมกันแดด

รู้หรือไม่ว่าครีมกันแดดที่เราใช้กันอยู่ทุกวี่วัน อาจมีสารพิษที่เป็นอันตรายสะสมอยู่ในชั้นผิวซึ่งส่งผลร้ายได้ในอนาคต แต่ถ้าใช้น้ำมันมะพร้าวทาผิวจะช่วยฟื้นฟูสภาพผิวจากสารเคมีที่สะสมได้ ทั้งยังช่วยป้องกันอันตรายจากรังสียูวีเอและยูวีบี

 

5.น้ำมันมะพร้าว: เป็นยาสีฟัน

โดยส่วนใหญ่ยาสีฟันมักมีสารฟลูออไรซึ่งเป็นพิษ ก่อให้เกิดโรคต่อมไทรอยด์ อาจทำให้อยู่ในภาวะการมีบุตรยาก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้เราสามารถใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นยาสีฟันได้ โดยผสมมันกับโซดาอย่างละ 3 ช้อนโต๊ะ และเพิ่ม Peppermint ลงไปสัก 10 หยด

 

6.น้ำมันมะพร้าว: ป้องกันรอยแตกลาย

น้ำมันมะพร้าวสามารถใช้ทาผิวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยแยกแตกลายตามหน้าท้อง สะโพก ต้นขา ต้นแขน และบริเวณอื่นๆตามร่างกายที่มักเกิดขึ้นกับผู้ที่ผิวหนังยืดหรือหดลงอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น หญิงตั้งครรภ์ วัยรุ่นที่กำลังเจริญเติบโต เป็นต้น โดยน้ำมันมะพร้าวจะรักษาระดับความชุ่มชื้นแก่ผิว ป้องกันไม่ให้เกิดรอยแตกลายขึ้น แถมยังช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยดังกล่าวให้จางได้อีกด้วย

 

7.น้ำมันมะพร้าว: ลิปบาล์ม

ผิวริมฝีปากมีความบอบบาง แห้งกร้านได้ง่าย การใช้น้ำมันมะพร้าวทาริมฝีปากเป็นประจำจะช่วยให้ริมฝีปากดูอวบอิ่ม ไม่แห้งกร้าน เพราะเป็นการเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิวอย่างอ่อนโยน ทั้งนี้ สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวทาลองพื้นเป็นลิปบาล์มก่อนใช้ลิปสติกทาทับ จะช่วยให้ริมฝีปากสวยอวบอิ่มตลอดทั้งวัน

 

8.น้ำมันมะพร้าว: อายครีม

ผิวหนังรอบดวงตาที่คล้ำเสีย อันเนื่องมาจากการพักผ่อนไม่เพียง สามารถแก้ไขด้วยการใช้น้ำมันมะพร้าวได้ มันมีคุณสมบัติบำรุงผิวที่บอบบางรอบๆดวงตา และช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัยอย่างได้ผล ทั้งนี้ ต้องเป็นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ที่มีความอ่อนโยน ไม่เป็นอันตรายต่อดวงตาหรือผิวหนังที่ละเอียดอ่อน

 

น้ำมันมะพร้าว เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์อย่างมากตามข้อมูลที่คุณผู้อ่านได้รับทราบกันไปแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจ ที่บรรดาเหล่าคนที่รักความงามในปัจจุบันจะต่างมี น้ำมันมะพร้าว เก็บเอาไว้บนชั้นเครื่องสำอางของตัวเองสักขวดสองขวดครับ

แบ่งปัน: