แก้วมังกรลดความอ้วนได้!? เรื่องจริงหรือแค่โม้!?

แก้วมังกรลดความอ้วนได้!? เรื่องจริงหรือแค่โม้!?

 

แก้วมังกร หนึ่งในตัวเลือกชั้นยอดสำหรับคนอยากลดความอ้วน!

            ในปัจจุบัน ดูเหมือนว่ากระแสการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน ด้วยวิธีธรรมชาติ อย่างการทานผัก ผลไม้ จะได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก ซึ่งนั่นก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะการลดน้ำหนักแบบนี้ เรียกได้ว่าเป็นมิตรกับสุขภาพอย่างมาก หนึ่งในการลดไขมันส่วนเกิน ที่ดูเหมือนจะได้รับความนิยมมากๆ คือ แก้วมังกร ลดความอ้วน ดังนั้น ทีมงาน saraboom.com จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลเท็จจริง เกี่ยวกับ แก้วมังกร ลดความอ้วน แบบเจาะลึกมาไว้ในบทความชิ้นนี้ เพื่อดูกันว่า แก้วมังกร ลดความอ้วน นั้น เป็นเรื่องจริง หรือเพียงแค่โม้ เท่านั้นครับ

 

แก้วมังกร คืออะไร?

แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่คนไทยคุ้นหน้าคุ้นตากันดี โดยผลแก้วมังกรมีรูปทรงเป็นทรงกลมรี ผลดิบจะมีเปลือกเขียว เมื่อสุกเป็นมีสีแดงม่วงหรือสีบานเย็น มีกลีบเลี้ยงสีเขียวติดอยู่โดยรอบ ผลแก้วมังกรส่วนใหญ่มีน้ำหนักประมาณ 300-600 กรัม หากแก้วมังกรเป็นพันธุ์เวียดนามหรือพันธุ์ไทย เมื่อผ่าผลจะเห็นเนื้อสีขาว โดยมีเมล็ดสีดำเล็กคล้ายๆเม็ดงา หรือเม็ดแมงลัก กระจายฝังอยู่ทั่วเนื้อ

 

แก้วมังกรกับการลดความอ้วน

แก้วมังกรที่นิยมจำหน่ายกันทั่วไป มี 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ ชนิดสีขาวและสีแดง สีแดงจะมีรสออกหวานกว่า ส่วนแก้วมังกรสีขาวจะมีรสหวานอ่อนๆ สำหรับคนที่ชอบรับประทานหวานอาจจะไม่ชอบผลไม้ชนิดนี้เพราะรสชาติจะออกไปทางจืดชืดเสียมากกว่า ทว่าผลไม้ธรรมดาอย่างแก้วมังกร ลดความอ้วนได้ผลชะงัด เนื่องจากมีกากใย บำรุงการทำงานของระบบขับถ่าย และให้พลังงานต่ำ โดยเนื้อแก้วมังกร 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 66 แคลลอรี่เท่านั้น

ฉะนั้น แก้วมังกรจึงถือว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดหุ่นหรือกำลังควบคุมอาหารให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์มอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม มีความเชื่อที่ว่าเมล็ดสีดำเล็กๆที่อยู่ในเนื้อของแก้วมังกรนั้นเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง ทำให้ผู้คนจำนวนหนึ่งไม่กล้ารับประทานแก้วมังกร ขอยืนยันเลยว่าไม่มีการศึกษาใดที่สนับสนุนแนวคิดนี้ แถมยังมีผลการศึกษาพบว่าเจ้าเมล็ดสีดำเล็กๆ ในเนื้อแก้วมังกรนี้แหละที่มีสารกลุ่ม FOS ในปริมาณสูง ให้คุณสมบัติเป็นสาร Prebiotic ซึ่งช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ และมีฤทธิ์ในการดูดซับสารเคมีและสารพิษในร่างกาย

นอกจากนี้ เมล็ดสีดำเล็กๆเหล่านี้ยังมีกรดไขมันซึ่งทำหน้าที่ในการขจัดคอเลสเตอรอล หรือไขมันชนิดไม่ดีออกจากร่างกาย ทั้งยังช่วยในการเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีได้อีกด้วย

มากไปกว่านั้น เนื่องจากในแก้วมังกรมีวิตามินบี1 บี2 คลอโรฟิลล์ รวมถึงวิตามินซีจำนวนมาก และในเมล็ดของแก้วมังกรอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว สามารถต่อต้านปฏิกริยาอ๊อกซิเดชั่น นอกจากจะรับประทานแล้วรู้สึกดับร้อน ผ่อนกระหาย ยังสามารถบำรุงสุขภาพผิวพรรณให้ชุ่มชื่น ดูมีน้ำมีนวลเปล่งปลั่งมากขึ้น แถมยังช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนม เรียกได้ว่าใช้เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและความสวยความงามได้อย่างเป็นอย่างดี

ถึงแม้ว่า แก้วมังกร ลดความอ้วน จะเป็นกระบวนการตามธรรมชาติที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่ขึ้นชื่อว่าเมื่อเป็นอาหารที่ทานเข้าไปสู่ร่างกาย ก็ไม่ควรที่จะทำการทานซ้ำๆ ซากๆ มากจนเกินไป ถ้าหากอยากลดน้ำหนักจริงๆ ก็อย่ามัวแต่หวังพึ่งทานแต่ แก้วมังกร ลดความอ้วน จนเกินไป ควรทานผัก ผลไม้อื่นๆ รวมด้วย จะทำให้ประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอนครับ

แบ่งปัน: