แก้วมังกร ผลไม้สารพัดประโยชน์ต่อร่างกาย ที่คุณต้องลอง

แก้วมังกร ผลไม้สารพัดประโยชน์ต่อร่างกาย ที่คุณต้องลอง

 

 แก้วมังกร ผลไม้สารพัดประโยชน์ต่อร่างกาย ที่คุณต้องลอง

            แก้วมังกร ผลไม้สีชมพูสดใส เป็นหนึ่งในผลไม้ที่คนทั่วไปอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคย หรืออาจจะไม่เคยได้ชิมลิ้มลองรสชาติของมันกันมาก่อน แต่ที่จริงแล้ว แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่นอกจากจะมีรสชาติที่แปลกลิ้นแล้ว แก้วมังกร ยังมีประโยชน์อย่างมากมายทั้งในด้านสุขภาพ และความงาม อย่างมากมายเลยทีเดียว ซึ่งบทความในวันนี้ ผู้เขียนขออาสาพาคุณผู้อ่านทุกท่าน ไปทำความรู้จัก เจาะลึก ความลับของ แก้วมังกร ว่ามีประโยชน์ในด้านใดกันบ้าง?

 

1.แก้วมังกร: คุณสมบัติในการช่วยลดน้ำหนัก

แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง ช่วยบำรุงการทำงานของระบบขับถ่าย และให้พลังงานต่ำ โดยเนื้อแก้วมังกร 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 66 แคลลอรี่เท่านั้น สำหรับเมล็ดสีดำเล็กๆที่เราเห็นในเนื้อแก้วมังกร มีกรดไขมันซึ่งทำหน้าที่ในการขจัดคอเลสเตอรอล หรือไขมันชนิดไม่ดีออกจากร่างกาย ทั้งยังช่วยในการเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีได้อีกด้วย จึงถือว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือกำลังควบคุมอาหารเป็นอย่างยิ่ง แต่อย่าลืมว่าอาหารทุกอย่างสามารถทำให้อ้วนได้หากรับประทานมากเกินพอดี จึงควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ ควบคู่กับการรับประทานอาหารให้หลากหลายจะดีที่สุด

 

2.แก้วมังกร: คุณสมบัติในการช่วยบำรุงผิวพรรณ

นอกจากแก้วมังกรส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักแล้ว ยังเป็นผลไม้ที่เหมาะกับคุณผู้หญิงเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีวิตามินบี1 บี2 คลอโรฟิลล์ รวมถึงวิตามินซี และในเมล็ดของแก้วมังกรอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว สามารถต่อต้านปฏิกริยาอ๊อกซิเดชั่น รับประทานแล้วสามารถดับร้อน ผ่อนกระหาย บำรุงสุขภาพผิวพรรณให้สดชื่น ดูมีน้ำมีนวลเปล่งปลั่งมากขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนม เรียกได้ว่าใช้เป็นผลไม้เสริมสุขภาพและความสวยความงามได้อย่างดีเยี่ยม

 

3.แก้วมังกร: คุณสมบัติในการช่วยรักษาโรคต่างๆ

          เรานิยมรับประทานเป็นแก้วมังกรแบบสด ซึ่งสามารถนำมาเป็นส่วนผสมของฟรุตสลัดเพื่อให้หน้าตาน่าทานมมากขึ้น และนำไปปั่นเป็นน้ำผลไม้ก็ยังได้ ทั้งนี้ สารอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ฟอสฟอรัส โปรตีน แคลเซียม ช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆของร่างกายเป็นปกติ ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคท้องผูก สร้างเสริมระบบการกำจัดของเสียของร่างกาย ตลอดจนช่วยในการทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยดูดซับสารพิษต่างๆออกจากร่างกาย เช่น สารตกค้างจากยาฆ่าแมลงที่มากับผัก สารตะกั่วที่มาจากควันท่อไอเสียรถยนต์ และสารอื่นๆ

สำหรับผู้ที่บอกว่ารับประทานแก้วมังกรแล้วเป็นมะเร็ง เป็นความเชื่อที่ผิดถนัด ในทางตรงกันข้ามแก้วมังกรเป็นผลไม้ที่ช่วยต้านมะเร็งได้ โดยทางกระทรวงสาธารณะสุขได้ออกมายืนยันว่า ไม่มีงานวิจัยใดที่บอกว่ารับประทานแก้วมังกรแล้วเป็นมะเร็ง อย่างไรก็ดี การรับประทานทานผลไม้ในปริมาณมากและซ้ำซากย่อมไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย สำหรับแก้วมังกรไม่ควรบริโภคเกินวันละ 1 ลูก

 

บทสรุปส่งท้าย : แก้วมังกรดีต่อร่างกายจริงหรือเปล่า!?

            ด้วยประโยชน์ของ แก้วมังกร ที่ได้กล่าวถึงไปแล้วในตอนต้น ทำให้การทาน แก้วมังกร กลายมาเป็นหนึ่งในอาหารที่น่าสนใจอย่างมาก นอกจากนี้ แก้วมังกร ยังสามารถนำไปประยุกต์เป็นอาหารต่างๆ เช่น สลัด จานด่วน เป็นต้น ได้อีกด้วยครับ

แบ่งปัน: