มารู้จักกับแฟรนไชส์ธุรกิจขายดีราคาประหยัด

มารู้จักกับแฟรนไชส์ธุรกิจขายดีราคาประหยัด

กับแฟรนไชส์ช่วยให้สร้างธุรกิจได้อย่างไร!? บทความนี้มีคำตอบ

            แฟรนไชส์ เป็นหนึ่งในรูปแบบของธุรกิจ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปแบบของการเริ่มต้นทำธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค ที่สามารถเริ่มต้นได้ด้วยต้นทุนราคาไม่สูงนัก แถมยังไม่ต้องไปทำการตลาดสร้างแบรนด์ให้เหนื่อย โดยเริ่มต้นจากศูนย์ เหมือนกับการทำธุรกิจของตัวเอง ทำให้คนที่มีทุนน้อย และไม่อยากทำอะไรมากนัก สามารถขายสินค้าของ แฟรนไชส์ สร้างรายได้ให้กับตัวเอง อย่างเป็นกอบเป็นกำได้ไม่ยากเย็นนัก ดังนั้น ในวันนี้ เพื่อเป็นการช่วยให้คุณผู้อ่านทราบเกี่ยวกับธุรกิจ แฟรนไชส์ ให้ดีมากยิ่งขึ้น ผู้เขียน จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่น่าสนใจ นำมาฝากในบทความชิ้นนี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

มารู้จักกับธุรกิจ แฟรนไชส์ กันก่อน

            แฟรนไชส์ โดยพื้นฐานแล้ว ก็คือซัพพลายเออร์ ที่ทำหน้าที่จัดส่งวัตถุดิบ สินค้า ร่วมไปถึงสูตรต่างๆ ที่จะช่วยทำให้การจัดการธุรกิจของเหล่าสมาชิก เป็นไปได้ด้วยความราบรื่นมากยิ่งขึ้น โดยพื้นฐานแล้ว แฟรนไชส์ สามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภทหลักๆ ได้แก่

            1.ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟรนไชส์ ที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านบรรจุภัณฑ์ การทำบัญชี ตั้งบริษัท และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องใช้ในการดำเนินงาน แฟรนไชส์ ของตัวเอง

            2.ผู้ให้บริการด้านผลิตภัณฑ์ เช่น สูตรในการทำอาหาร หรือการดำเนินงานอื่นๆ ซัพพลายเออร์ การให้บริการ การจัดประชุม รวมไปถึงส่งสินค้าคงคลัง เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับบรรดาเหล่าลูกค้า เป็นต้น

ถ้าหากสนใจธุรกิจ แฟรนไชส์ ควรมีหลักการเลือกอย่างไรบ้าง?

1.สำรวจตัวเอง

            พื้นฐานสำคัญที่สุดในการเลือก แฟรนไชส์ ที่ทุกคนควรเริ่มต้นทำก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนอื่นคุณต้องรู้ก่อนว่าตัวเองนั้นชอบการ “ขายสินค้า” หรือ “ให้บริการ” กับลูกค้า เมื่อทราบแล้วว่าตัวเองชอบแบบใด จากนั้นค่อยนำไปจำกัดวง แฟรนไชส์ ที่ตัวเองจะเลือกต่อไป ซึ่งในบทความชิ้นนี้ จะเน้นแนะนำไปที่ แฟรนไชส์ ประเภทการขายสินค้าเป็นหลักครับ เอาล่ะ.. เราไปดูข้อถัดไปกันดีกว่า

2.เลือกประเภทของสินค้า

            สินค้าใน แฟรนไชส์ ณ ปัจจุบันเอง ก็มีอยู่มากมายหลายแบบ แต่โดยหลักๆ แล้วมักจะถูกแบ่งออกเป็นสองแบบใหญ่ๆ คือ สินค้าอุปโภค และบริโภค ที่สามารถเลือกได้ตามความชอบ แถมสินค้าทั้งสองประเภทนี้ก็จะมีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย ดังนั้น จึงควรทำการเลือกให้ดี เช่น สินค้าบริโภค เป็นสินค้าที่สามารถขายได้ง่าย ยิ่งทำเลของคุณตั้งอยู่ในย่านชุมชน ถ้าหากรสชาติดี ก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะแวะเวียนมาซื้อวันละหลายๆครั้งเลยทีเดียว แต่ถ้าหากขายไม่หมดก็อาจจะเกิดปัญหาเรื่องของเหลือได้เช่นกัน ส่วนสินค้าอุปโภคนั้น ส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยม มักจะเป็นพวกเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกายเป็นหลัก ส่วนใหญ่จะหมดอายุประมาณ 2 ปี ทำให้มีเวลาในการจำหน่ายออกไปให้ลูกค้ามากขึ้น จึงไม่ต้องรีบร้อนขายมากนัก แต่อย่าลืมว่า ถ้าขายไม่ได้ ก็จะอดผลกำไรเช่นกันครับ

3.เลือกแฟรนไชส์ ที่เป็นกันเองและช่วยสนับสนุนการขาย

            มีแฟรนไชส์ จำนวนมากที่เมื่อรับค่า แฟรนไชส์ จากคุณ ทำการมอบอุปกรณ์ และกระบวนการขายเบื้องต้น ตามสูตรมาตรฐานแล้ว ก็มักที่จะปล่อยให้คุณออกไปเผชิญกับชะตากรรมการขายแบบมือใหม่ โดยที่ไม่ได้สนใจอีกเลย ดังนั้น การเลือก แฟรนไชส์ ที่เป็นกันเอง ให้ความใส่ใจต่อลูกข่าย และมีระบบการฝึกสอน รองรับปัญหาให้เมื่อคุณมีปัญหาด้วยความใส่ใจ จึงเป็นอีกหนึ่งในข้อที่มีความสำคัญอย่างมากในการเลือก แฟรนไชส์ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ปัญหาเกิดขึ้นมา ไม่ว่าใครก็คงอยากที่จะมีมืออาชีพที่มีประสบการณ์ ไว้ใจได้ มาคอยยืนอยู่เคียงข้าง เพื่อเผชิญหน้ากับปัญหาร่วมกันใช่ไหมละครับ

 

 

แบ่งปัน: