[5] สมุนไพรบำรุงหัวใจให้แข็งแรง

[5] สมุนไพรบำรุงหัวใจให้แข็งแรง

สมุนไพรที่เหมาะกับการบำรุงหัวใจให้แข็งแรง

หัวใจเป็นอวัยวะสำคัญในร่างกายมนุษย์ หากมันแข็งแรงส่วนอื่นๆก็จะดีตามไปด้วย ทั้งนี้ ความแข็งแรงของหัวใจขึ้นอยู่กับคุณภาพของเลือดและการไหลเวียนของเลือดเป็นสำคัญ ซึ่งสามารถทำได้โดยการบริโภคอาหารที่เหมาะสม ควบคู่กับออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้สมุนไพรธรรมชาติเป็นตัวช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรงขึ้นได้ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน มาดูกันว่าสมุนไพรที่ว่านี้มีอะไรกันบ้าง

1.สมุนไพรบำรุงหัวใจ: ออริกาโน

ออริการโนเป็นผลไม้ที่คุ้นเคยกันอย่างดีในกลุ่มคนรักสุขภาพ เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายนานับปการ ป้องกันและรักษาโรคได้หลากหลายชนิด เนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล มากไปด้วยเส้นใยอาหาร มีสารต้านอนุมูลอิสระและให้วิตามินซีปริมาณสูง สารที่ช่วยต่อสู้กับเจ้าอนุมูลอิสระและลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) นี้เอง เป็นตัวช่วยป้องกันโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี

2.สมุนไพรบำรุงหัวใจ: ชาเขียว

เซลล์หลอดเลือดด้านในและที่อยู่รอบๆหัวใจมีความละเอียดอ่อนอย่างมาก การบริโภคของชาเขียวสามารถเข้าไปบำรุงสุขภาพ ฟื้นฟูหัวใจให้แข็งแรงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปี 2008 มีรายงานว่านักวิจัยได้พบว่าชาเขียวช่วยปรับปรุงการทำงานของเส้นเลือดที่ส่งผลดีต่อหัวใจได้ภายใน 30 นาทีหลังบริโภค อันเนื่องจากชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระเข้มข้นสูง และ flavonoid ที่เรียกว่า ECGC

3.สมุนไพรบำรุงหัวใจ: กระเทียม

กระเทียมเป็นส่วนผสมในการทำอาหารอย่างแพร่หลาย ใช้กันทั่วทุกมุมโลก มีการศึกษาจากหลายแห่งที่แสดงให้เห็นว่ากระเทียมเป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพโดยเฉพาะหัวใจ การบริโภคสมุนไพรนี้ช่วยทำลายคอเลสเตอรอลและไขมันที่ติดอยู่กับผนังด้านในของหลอดเลือด และทำให้เกิดความยืดหยุ่น นอกจากนี้ตามตำรับยาโบราณกระเทียมเป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บมากมาย

4.สมุนไพรบำรุงหัวใจ: โสม

โสมเป็นที่ยอมรับการในวงการสมุนไพรว่าช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และมีการศึกษาชี้ให้เห็นว่าโสมทำให้ความดันโลหิตลดลง ซึ่งส่งผลให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้น้อยลง ทั้งนี้ โสมแบ่งออกเป็นหลายชนิด มีคุณสมบัติในการรักษาโรค บำรุงร่างกายส่วนต่างๆที่แตกต่างกันออกไป และยังสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งราก ใบ และดอก

5.สมุนไพรบำรุงหัวใจ: แปะก๊วย

เป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงสมอง ช่วยให้มีความจำดี ลดอาการขี้หลงขี้ลืม ถือเป็นยาธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพสำหรับรักษาโรคหลอดเลือดในสมอง นอกจากนี้สารสกัดจากใบแปะก๊วยยังได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถขยายหลอดเลือดที่นำไปสู่การไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น ใช้ในการป้องกันและลดการแข็งตัวของเกล็ดเลือด เมื่อการไหลเวียนโลหิตดีขึ้นก็ส่งผลดีต่ออวัยวะอย่างหัวใจ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างเกี่ยวกับหัวใจได้

สมุนไพรเหล่านี้มักถูกสกัดมาในรูปแบบอาหารเสริม เนื่องจากง่ายต่อการรับประทานและมีประสิทธิภาพในการบำรุงร่างกาย อีกรูปแบบที่เป็นที่นิยมก็คือการนำไปทำเป็นชาสมุนไพรพร้อมดื่ม โดยมักผสมส่วนประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆและทำให้รสชาติน่าลิ้มลองมากขึ้น เช่น มะนาว อบเชย น้ำผึ้ง เป็นต้น

แบ่งปัน:

โพสต์โดย :: กาลนาน

กาลนาน
อมรณา : สารานุกรมแห่งความตาย เว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องราวประวัติศาตร์แห่งการนองเลือด ความลี้ลับ ความตาย และเรื่องราวพิศวงที่น่าสนใจจากทั่วโลก...