6 เทคนิคป้องกันสิว อย่างง่ายๆใครก็ทำได้

6 เทคนิคป้องกันสิว อย่างง่ายๆใครก็ทำได้

 

อยากป้องกันสิวตัวร้ายไม่ให้เกิดกวนใจ 6 เคล็ดลับต่อไปนี้ช่วยได้!!!

            สิว... เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่รับรองว่าคงไม่มีใครอยากให้มันปรากฏขึ้นมาบนใบหน้าของตัวเองอย่างแน่นอน ถ้าหากคุณผู้อ่านอยากมีใบหน้าที่สดใส งดงาม ปราศจาก สิว กวนใจล่ะก็ ขอแนะนำให้ทำการป้องกันใบหน้าของตัวเอง ให้ห่างไกลจาก สิว เอาไว้เสียตั้งแต่เนิ่นๆ ตามวิธีง่ายๆ ที่ทางทีมงาน saraboom.com ได้ทำการรวบรวมเอามาไว้ในบทความชิ้นนี้กันครับ

 

สาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดปัญหาสิวขึ้น

          สิวเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยโดยเฉพาะวัยรุ่น ตำแหน่งที่พบสิวจะเป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมันมาก เช่นใบหน้า หน้าอก หลัง สาเหตุที่แท้จริงไม่มีใครทราบ แต่เชื่อว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ส่วนเรื่องอาหารยังไม่มีหลักฐานว่าเกี่ยวข้องกัน สิวทำให้เกิดตุ่ม หรือแผลเป็นบนใบหน้า หลัง และหน้าอก สิวที่ปรากฎอาจจะเป็นสิวหัวขาว สิวหัวดำหรือที่เรียกว่าสิวเสี้ยน หากอักเสบมากอาจจะมีหนอง หรือเป็น cyst หากเป็นมากอาจจะกลายเป็นแผลเป็น scar

สิวเป็นการอักเสบของระบบต่อมไขมัน (sebaceous) ในรูขุมขน ปกติไขมันที่สร้างจากต่อมไขมันจะออกมาตามเส้นขน หากมีการอุดตันของทางเดินเนื่องจากเซลล์ที่ตาย ก็จะทำให้เกิดสิว และหากมีเชื้อแบคทีเรียก็จะทำให้เกิดการอักเสบ สิวมีหลากหลายชนิด แต่ที่พบบ่อยๆคือสิวธรรมดาที่ไม่มีการอักเสบหรือที่เรียกว่า Acne vulgalis สิวหัวดำ และสิวที่มีการอักเสบเป็นหนอง

 

วิธีป้องกันสิวอย่างง่ายๆ ด้วยตัวเอง

 

1.ป้องกันสิว: ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า

น้ำเปล่าเป็นตัวช่วยที่ดีเยี่ยมในการทำความสะอาดผิวหน้า เป็นวิธีการโดยธรรมชาติสำหรับดูแลผิวแสนบอบบางบนใบหน้าได้ดีที่สุด เวลาล้างหน้าควรถูเบาๆเพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออกจากรูขุมขน สำหรับผู้ที่อยากใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า แนะนำให้ใช้ชนิดที่มีความอ่อนโยนต่อผิว เช่น โทนเนอร์ เป็นต้น

 

2.ป้องกันสิว: อย่าใช้มือสัมผัสผิวหน้า

 คนที่มักเป็นสิวง่าย ไม่ควรใช้มือสัมผัสกับผิวหน้า เนื่องจากมือและเล็บนั้น เป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกตลอดวัน จึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดสิวอักเสบได้ง่าย ที่สำคัญคือห้ามบีบสิวเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นจากสิว ดังนั้น จงอดทนรอให้สิวค่อยๆหายไปเอง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า

 

3.ป้องกันสิว: โกนหนวดอย่างอ่อนโยน

 สำหรับคุณผู้ชายที่ต้องโกนหนวดเคราเป็นประจำ ควรใช้เครื่องโกนหนวดไฟฟ้า เพื่อความอ่อนโยนต่อผิวหน้า เพราะจะช่วยให้การโกนหนวดของเราไม่ทำร้ายรูขุมขน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิวได้

 

4.ป้องกันสิว: ระวังอย่าให้โดนแดดแรงจัด

 การโดนแดดมากๆเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว โดยเฉพาะสิวหัวช้างที่แสนเจ็บปวด ทั้งยังจะไปเพิ่มเม็ดสีในชั้นผิวให้หมองคล้ำลงและทำให้ผิวแห้งอีกด้วย เป็นสาเหตุของการเกิดสิวและริ้วรอย รวมถึงโรคมะเร็งผิวหนัง แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันรังสียูวี

 

5.ป้องกันสิว: ดูแลผิวให้ชุ่มชื้น

 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าครีมบำรุงผิวต่างๆจำเป็นอย่างมากต่อการป้องกันสิว เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ไม่ให้ผิวแห้งและมันได้ง่าย ทั้งยังเป็นตัวช่วยในการฟื้นบำรุงสภาพผิวที่แย่จากการเกิดรอยแผลเป็น จุดด่างดำจากสิวให้ดูจางลง ทั้งนี้ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพ เพื่อสามารถบำรุงผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก

 

6.ป้องกันสิว: หมั่นรับประทานผักและผลไม้

ข้อนี้สำคัญมาก หากเราเพิ่มปริมาณการบริโภคผักผลไม้ให้มากขึ้น มันจะเข้าไปขจัดสารพิษในร่างกาย ป้องกันการเกิดสิวได้ ทั้งยังเป็นการทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตเป็นปกติ โดยควรรับประทานผักผลไม้แบบสด จะเป็นแบบสลัดผักผลไม้ก็ได้

ขอเพียงแค่คุณผู้อ่าน ทำการดูแลตัวเองจาก สิว ตามขั้นตอนง่ายๆ ที่ได้ยกตัวอย่างไปแล้วในตอนต้น เพียงเท่านี้ รับรองว่าคุณจะมีใบหน้าที่สวยงาม หน้าใส ปราศจากสิว ไปได้อย่างนานเท่านานกันเลยทีเดียวครับ

แบ่งปัน: