อเมริกาเผยวิธีเอาชนะโรคอ้วนด้วยการ [นอนให้อิ่ม]

อเมริกาเผยวิธีเอาชนะโรคอ้วนด้วยการ [นอนให้อิ่ม]

อยากลดความอ้วน เพียงแค่นอนให้อิ่มอาจช่วยได้อย่างไม่น่าเชื่อ!

เมื่อเร็วๆนี้ มีรายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับแนวโน้มการเป็นโรคอ้วนในเด็กและผู้ใหญ่ โดยจากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์ควบคุมโรคพบว่าอัตราการเกิดโรคอ้วนในเด็กอายุ 2-5 ปี ลดลงอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่กลับเพิ่มมากขึ้นในหมู่วัยรุ่น ซึ่งในรายงานระบุว่า อัตราโรคอ้วนในเด็กวัย 2-5 ขวบ ลดลงกว่าร้อยละ 8.4 จากปี 2012 ผลวิจัยนี้สร้างความประหลาดใจมาก เพราะก่อนหน้านี้มีการสำรวจพบอัตราการเป็นโรคอ้วนของชาวอเมริกาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

รายงานนี้แสดงให้เห็นว่าเด็กที่เป็นโรคอ้วนกำลังลดจำนวนลงอย่างมีนัยสำคัญ และมีการคาดหวังว่าอนาคตจะขยายไปยังประชากรกลุ่มอื่น ๆ ในสหรัฐ ไม่ว่าเป็นวัยรุ่น ผู้ใหญ่ รวมถึงคนชรา

ข่าวนี้ยังเป็นสัญญาณที่ดี แสดงได้ถึงความสำเร็จในความพยายามที่จะเอาชนะโรคอ้วน ซึ่งมีคนจำนวนมากกำลังประสบกับปัญหานี้ อย่างไรก็ดี เหตุผลที่ทำให้สามารถเอาชนะโรคอ้วนได้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าต้องรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ หลากหลายครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะสามารถต่อสู้กับโรคอ้วนได้ และอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ห่างไกลจากโรคอ้วนนั่นคือ การนอนหลับให้เพียงพอ

จากการศึกษาพบว่าการนอนหลับอย่างเพียงพอมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนได้ โดยทีมวิจัยได้สังเกตพฤติกรรมการนอนหลับในเด็กทารก ปรากฎว่าหากนอนเพียงช่วงเวลาสั้นๆจะมีความเสี่ยงสูงต่อการมีน้ำหนักเกินโดยเฉพาะในเด็กวัยแรกเกิดไปจนถึงก่อนวัยเรียน ซึ่งนักวิจัยระบุว่าเด็กทารกที่หลับน้อยกว่า 12 ชั่วโมงทุกคืน เมื่ออายุ 3 ปีจะมีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้มากกว่าปกติถึง 2 เท่า

การศึกษาเมื่อปี 2010 เด็กอายุ 4 ปีลงไป หากนอนหลับน้อยกว่า 10 ชั่วโมงต่อคืน มีแนวโน้มสูงที่จะมีน้ำหนักเกินได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า ขณะที่ เด็กอายุ 5-6 ปี ซึ่งเป็นวัยมีอัตราการเป็นโรคอ้วนสูง แต่หากใช้เวลาพักผ่อนเพิ่ม โดยนอนหลับให้ได้มากกว่า 11.5 ชั่วโมงต่อคืน จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคอ้วนมาก

ทั้งนี้ เนื่องจากเด็กที่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ในชีวิตประจำวันจะบริโภคอาหารได้น้อยลง ทำให้น้ำหนักตัวไม่มาก และร่างกายจะผลิตฮอร์โมน Leptin ได้ในระดับต่ำ ฮอร์โมนชนิดนี้เป็นตัวส่งสัญญาณจากเซลล์ไขมันไปยังเซลล์สมองในส่วนไฮโปธาลามัส (Hypothalamus) เพื่อควบคุมความอยากอาหารและช่วยกระตุ้นการเผาผลาญเพิ่มมากขึ้น แต่ในคนอ้วนฮอร์โมน Leptin มักทำงานผิดปกติจนทำให้ไม่รู้จักกับความอิ่ม และสวาปามมากจนเป็นโรคอ้วนนั่นเอง

นอกจากนี้ยังพบว่า เด็กอายุ 2-5 ปีที่นอนหลับน้อย จะมีพัฒนาที่เชื่องช้าและสุขภาพไม่แข็งแรง เมื่อโตเป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่ในอนาคต อาจมีความเสี่ยงต่อโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคมะเร็งอีกด้วย

ดังนั้น ถ้าไม่อยากเป็นโรคอ้วนก็ควรใส่ใจกับพฤติกรรมการนอนให้เพียงพอ สำหรับผู้ใหญ่ควรใช้เวลาในการพักผ่อน 8-10 ชั่วโมงต่อวัน และถ้ายิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ครบ 5 หมู่ รับรองว่าสุขภาพร่างกายจะแข็งแรงสมบูรณ์ โรคภัยไข้เจ็บไม่มาเยือน ที่สำคัญจงคำนึงอยู่เสมอว่า สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง

ไขปริศนาอาหารเสริมเพิ่มความสูงมีอยู่จริงหรือเปล่า?
ไขปริศนาอาหารเสริมเพิ่มความสูงมีอยู่จริงหรือเปล่า?
อาหารเสริมเพิ่มความสูง ทานเลยรับรองไม่มีผิดหวัง!
แบ่งปัน:

โพสต์โดย :: กาลนาน

กาลนาน
อมรณา : สารานุกรมแห่งความตาย เว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องราวประวัติศาตร์แห่งการนองเลือด ความลี้ลับ ความตาย และเรื่องราวพิศวงที่น่าสนใจจากทั่วโลก...